ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค
โดยนายประสิทธิชัย นรากรณ์ นักศึกษาปริญญาเอกบริหารธุรกิจดุษฎีบัณฑิตรุ่น 4 สาขาการตลาด
มหาวิทยาลัยรามคำแหง
Koter (1994) พบว่า การตอบสนองของผู้ซื้อ (Response) ในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ การเลือกตราสินค้า การเลือกผู้ขาย เวลาในการซื้อและปริมาณการซื้อ เป็นผลมาจาก 2 ปัจจัย คือ
1. ขั้นตอนการตัดสินใจของผู้ซื้อ(Buyer’s decision process) ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน
1.1. การรับรู้ปัญหา(Problem recognition)
1.2. การค้นหาข้อมูล(Information search)
1.3. การประเมินผลทางเลือก(Evaluation alternative)
1.4. พฤติกรรมภายหลังการซื้อ(Post purchase behavior)
2. ความรู้สึกนึกคิดของผู้ซื้อหรือกล่องดำ(Buyer's Characteristic)
แสดงความสัมพันธ์ดังรูปที่ 1
การรับรู้ปัญหา(Problem recognition)
การค้นหาข้อมูล(Information search)
การประเมินผลทางเลือก(Evaluation alternative)
พฤติกรรมภายหลังการซื้อ(Post purchase behavior)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น